Thursday 8 May 2014

TQ: ‘Không có đụng độ với VN'


TQ: ‘Không có đụng độ với VN'

Cập nhật: 10:18 GMT - thứ năm, 8 tháng 5, 2014

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình vào hôm thứ Năm 08/05 nói rằng Trung Quốc và Việt Nam có thể giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình và rằng một sự cố giữa giữa hai nước hồi đầu tuần này tại Biển Đông không phải là một "cuộc đụng độ".
"Tôi không tin đó là một vụ đụng độ. Tôi nghĩ có khác nhau về quan điểm trong một số tranh chấp.

"Tuy nhiên tôi tin rằng Trung Quốc và Việt Nam nên giải quyết vấn đề một cách hòa bình và gìn giữ tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia," ông nói với các phóng viên bên lề một hội thảo tại Bắc Kinh."Nơi xảy ra vụ việc vẫn luôn thuộc về vùng lãnh thổ của Trung Quốc. Trung Quốc tất nhiên phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích cốt lõi khác của chúng tôi. Việt Nam nên ý thức về vấn đề này.
Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ kêu gọi Việt Nam rút tàu ra khỏi khu vực đang có tranh chấp.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm 8/5, cáo buộc Việt Nam gửi tàu vũ trang trong khi Trung Quốc “chỉ có tàu dân sự” tại khu vực gần giàn khoan.
Việt Nam vào hôm thứ Tư nói cáo buộc tàu Trung Quốc cố tình đâm hai tàu của Việt Nam tại một khu vực ở Biển Đông nơi Bắc Kinh đưa giàn khoan dầu vào hồi cuối tuần trước.
“Việc Trung Quốc tiến hành di chuyển giàn khoan của họ vào khu vực có tranh chấp ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến bốn nước châu Á vào cuối tháng Tư cho thấy cố gắng của Bắc Kinh trong việc kiểm tra quyết tâm của Việt Nam, ASEAN, và Washington," ông Ernest Bower, phân tích gia Đông Nam Á từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS tại Washington bình luận trong bài viết mà ông là đồng tác giả.
Bài viết cũng dẫn chiếu tới Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) mà Trung Quốc ký với các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam.
Tuyên bố này nói “Tất cả các bên cam kết kiềm chế thực hiện những hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định.”
Mạng xã hội

Sự cố va chạm tàu hai nước là chủ đề đang được bình luận nhiều trên mạng xã hội ở hai nước.
Gửi về Diễn đàn BBC Tiếng Trung (bbcchinese.com), bạn đọc từ Úc ký tên là George viết: "Là người Trung Quốc, tôi luôn biết chúng tôi không bao giờ phát động chiến tranh, chỉ khi bị bắt nạt mới phải làm thế và cũng luôn tha thứ. Thế nhưng thói quen dân tộc như thế đã tạo thành lệ là nhút nhát và sẽ bị bắt nạt. Nhưng khi các nhân vật theo chủ thuyết Mao xuất hiện, học cách làm của Putin thì Trung Quốc sẽ thành con hổ thực thụ.”
"Nếu có chiến tranh mấy người có bỏ bàn phím này mà ra trận không?"
Thu Nguyễn, facebook.com/bbcvietnamese
Một người khác, chỉ ký tên là DI thì viết, “Việt Nam từ bao nhiêu năm qua đã khai thác dầu khí ở địa vực phía Nam Hải, hiện cũng đang có nhiều giếng dầu, và đã chẳng mời cả các công ty Hoa Kỳ vào khai thác. Mỹ Quốc từ trước chưa bao giờ nói rằng Việt Nam có hành động khiêu khích. Nay, Trung Quốc bắt đầu khai thác thì lại bị cho là khiêu khích? Mỹ cứ như là ‘sen đầm quốc tế’, ngay từ đầu đã không công bằng, thì còn đòi làm cảnh sát quốc tế sao được”.
Trên trang Facebook của BBC tiếng Việt, một người lấy tên là Mõ Làng viết: "Nếu Việt Nam không kiện đòi Hoàng Sa thì khu vực này vẫn mãi là khu vực tranh chấp chủ quyền. Tranh chấp chủ quyền thì luôn luôn có xung đột và kẻ thắng luôn là kẻ mạnh hơn. Chính phủ Việt Nam nên chứng minh tính đúng đắn trong việc khẳng định chủ quyền của mình ở quần đảo Hoàng Sa với tòa án công lý quốc tế, với liên hợp quốc. Đừng đóng cửa mà tuyên bố, khẳng định với nhau như thế chỉ là tự an ủi, mị dân mà thôi."
Còn Thu Nguyễn thì viết: "Nếu có chiến tranh mấy người có bỏ bàn phím này mà ra trận không? Cầu mong chiến tranh không xảy ra, chú tôi là sĩ quan hải quân cấp tá, con chú cũng là lính hải quân, nếu có chiến tranh có hi sinh thì người thân những người này sống sao nổi. Đừng trách ai chần chừ không đánh, đó là đường cùng."
Hình tàu Kiểm ngư Việt Nam 'bị tàu Trung Quốc đâm vào'
source
BBC Vietnamese

3 comments:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ, bạn có thể tìm hiểu thêm về công ty giúp việc nhà uy tín tại tphcm, công ty giúp việc nhà uy tín dịch vụ giúp việc nhà, công ty giúp việc nhà, chăm sóc em bé, chăm sóc người già, giúp việc theo giờ, cần người giúp việc nhà, tìm người giúp việc nhà. trung tâm giới thiệu người uy tín
    giup viec nha tphcm

    ReplyDelete
  2. Rất cảm ơn về bài viết của bạn, bài viết rất hay và ý nghĩa.
    Nếu bạn có nhu cầu về chăn ga gối đệm liên hệ bên mình nhé
    hộ ĐỆM SÔNG HỒNG VỎ GẤM
    *********************************************************************************************
    CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ ĐẦU TƯ MINH PHONG
    ĐC: 113 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
    Điện thoại: 024 6260 5064 - Hotline: 0981.212.212 - 1900.636.746
    Website: www.thegioidemonline.com

    ReplyDelete