Sunday 5 December 2010

Nước dâng cao do xả lũ


Thứ Hai, 06/12/2010, 07:42 (GMT+7)

Nước dâng cao do xả lũ

* Lại sạt lở núi gây ách tắc giao thông
* 1 trưởng công an phường bị nước cuốn mất tích

TT - Chiều 5-12, Công an thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết trung tá Nguyễn Cảnh (42 tuổi), trưởng Công an phường Cam Phúc Nam, trong lúc vớt rác để khơi thông dòng chảy ở một con suối gần nhà đã bị lũ cuốn mất tích.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Liên được người nhà chuyển đi cấp cứu bằng võng qua cầu Bến Củi (xã Hòa Thịnh, Tây Hòa, Phú Yên) - Ảnh: An Bang

Hai ngày qua, trên địa bàn thị xã Cam Ranh có mưa, mực nước trên các sông, suối đều lên nhanh. Khoảng 14g ngày 5-12, trung tá Nguyễn Cảnh cùng một số bà con ở gần nhà xuống vớt rác ở một con suối để khơi thông cống thì không may bị sẩy chân, ngã xuống dòng suối và bị dòng nước lũ cuốn đi. Ngay sau đó, chính quyền địa phương cùng Công an thị xã Cam Ranh đã nhanh chóng triển khai lực lượng để tìm kiếm, nhưng đến 18g45 cùng ngày vẫn chưa tìm thấy tung tích.

Tại Nha Trang, từ 12g ngày 5-12, ở xã Vĩnh Thạnh nước bỗng dưng dâng cao rất nhanh, đến cuối giờ chiều cùng ngày thì ngập nhiều đoạn đường. Nhiều người dân lo lắng chạy lụt, vì mưa ít mà nước lại dâng nhanh.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Khánh Hòa cho biết nước dâng do mưa ở thượng nguồn và một số hồ xả lũ. Cụ thể, hồ Suối Dầu xả ba cửa với tổng lưu lượng 306m3/giây, hồ Cam Ranh xả 148m3/giây, hồ Am Chúa xả 6,5m3/giây. Hiện nước sông Cái (Nha Trang) đang dâng nhanh, đến cuối giờ chiều 5-12 đã đạt 10,08m, vượt mức báo động 2 là 0,5m. Tuy nhiên theo thống kê của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung bộ, lượng mưa ở Khánh Hòa trong mấy ngày qua chỉ từ 30-75mm.

Nguyên nhân khiến xả lũ với lưu lượng lớn trong khi lượng mưa không đáng bao nhiêu là do các hồ đang tích nước đến cao trình, không thể chứa nổi lũ thượng nguồn đổ về. Mức xả lũ này tương đương với mức xã lũ đầu tháng 11 vừa qua (lúc lượng mưa có thời điểm lên đến gần 1.000mm).

Nước lũ cũng lên nhanh ở khu vực phía nam tỉnh Phú Yên thuộc lưu vực sông Bàn Thạch gây ngập lụt ở các xã Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hoà)) khiến nhiều vùng bị chia cắt cục bộ, nhiều tuyến giao thông ách tắc.

* Chiều tối 5-12, UBND huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết trong hai ngày nghỉ cuối tuần trên địa bàn huyện có mưa rất to, mực nước các sông suối tiếp tục lên trở lại nên nhiều nơi tái diễn tình trạng bị chia cắt, cô lập. Trên tuyến đường ĐT 616 từ huyện Bắc Trà My lên trung tâm huyện Nam Trà My núi sạt lở tại sáu điểm, với hàng nghìn khối đất đá tràn xuống lòng đường gây ách tắc giao thông.

* Ngày 5-12, văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương - văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện số 43 gửi ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Đắk Lắk cho biết hiện nay lũ các sông từ Phú Yên đến Khánh Hòa đang lên, sông Cái tại Phan Rang đang dao động ở mức cao.

Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Đắk Lắk triển khai chỉ đạo phương án chống lũ theo cấp báo động. Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt là các khu vực đang có diễn biến sạt lở, sẵn sàng phương án sơ tán để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Nhóm PV - TTXVN

source

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/414511/Nuoc-dang-cao-do-xa-lu.html

No comments:

Post a Comment