Wednesday 11 January 2012

Lần đầu tiên Trung Quốc phải mua dầu hỏa từ VN vì nguồn dầu từ Iran bị phong tỏa



Tuesday, 03 January 2012 18:27

Cali Today News - Công ty chuyên mua xăng dầu Unipec của TQ lần đầu tiên trả một số tiền kỷ lục cho lượng dầu giao cho tháng 2 năm 2012 cho dầu mua từ Nga và từ VN.

TQ hiện nay là xứ tiêu thụ dầu hỏa đứng thứ nhì trên thế giới, Sở dĩ phải làm như thế vì sản lượng dầu nhập từ Iran bị cắt hơn phân nữa cho tháng 1 năm nay.

Một lý do lớn nữa là các vụ điều đình về giá cả nhập từ Iran vẫn chưa xong và các nhà quan sát cho là “các vụ bàn cãi về giá có thể kéo dài qua tháng 2 năm nay”

Tehran đang đối diện với những lệnh trừng phạt gay gắt nhất từ phương Tây và nền công nghiệp xuất cảng dầu hỏa của họ sang Tây Âu và Châu Á có thể bị thiệt hại nặng nề.

Roy Jordan, một cố vấn của FACTS Global Energy có trụ sở ở London cho hay: “TQ sẵn sàng trả thêm tiền một chút đề có được nguồn dầu từ Kozmino cho nhanh”

Trong 11 tháng đầu của năm 2011, TQ đã phải mua gần 11% tổng sản lượng dầu cần thiết từ Iran, TQ là “bạn hàng nhập dầu lớn nhất” của Iran, nhưng TQ đã bị áp lực của thế giới phải lên án Iran về vụ tham vọng thủ đắc vũ khí nguyên tử của quốc gia này, mặc dù “trong bụng TQ không muốn”

Unipec cũng mua dầu từ VN, thông qua công ty PV Oil là đại diện thương mại của PetroVietnam. Tổng cộng có 400,000 thùng dầu của VN với giá phải trả thêm 7.50 đô la mỗi thùng so với dầu Brent được TQ đặt mua cho tháng 2.

Trong tháng 1 trước đó, TQ còn phải cần mua thêm 12.43 triệu thùng dầu thô từ Nga, Iraq và Tây Phi Châu, đền bù vào số lượng dầu thô “bị đứt đoạn” từ Iran.

Trường Giang (nguồn Reuters)

source
Calitoday

No comments:

Post a Comment