Sunday 29 November 2009

Về Năm Thánh của Công giáo Việt Nam



Trả lời BBC, Linh mục Phê-rô Nguyễn Văn Khải, Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội nói về ý nghĩa tri ân và hòa giải của Năm Thánh.

Theo linh mục Khải trong cuộc nói chuyện với Xuân Hồng qua điện thoại hôm 26/11/2009, Năm Thánh có nhiều ý nghĩa, từ "tạ ơn Chúa", đến "tri ân các bậc tổ tiên, thân nhân, các vị Tử Đạo Việt Nam".

Vị linh mục từng bị báo An Ninh Thủ Đô hồi tháng 4/2009 coi là "ra bản thông cáo là một câu sặc mùi kích động" trong vụ cầu nguyện tập thể ở giáo xứ Thái Hà, Hà Nội" nay nói đến ý nghĩa của Năm Thánh 2010 là để Tạ lỗi với Đức Chúa Trời và hòa giải với các cộng đồng khác.

"Có những cá nhân và cộng đồng có lúc chưa sống được như Đức Chúa Trời mong muốn,"

"Giáo hội cũng nhận thức sứ mạng của mình hôm nay và trong tương lai, củng cố sự hiệp nhất, thực hiện sứ mạng truyền giáo hữu hiệu hơn."

Hình của VietCatholic.net

Lễ tại Sở Kiện hôm 24/11 khai mạc Năm Thánh của Công giáo Việt Nam

Khi được hỏi về quan hệ với chính quyền, linh mục Khải nói Giáo hội trong quan hệ với tất cả các bên khác luôn "mong muốn các mối tương giao luôn được cải thiện, càng ngày càng tôn trọng nhau, hỗ trợ nhau trên con đường phát triển, mưu cầu hạnh phúc".

"Tổ chức Năm Thánh trước hết là vì mục đích tôn giáo, không nhằm cải thiện quan hệ với chính quyền nhưng cũng là cơ may để chính quyền hiểu biết các hoạt động của Công giáo, tôn trọng các hoạt động của Giáo hội Công giáo, chính quyền các cấp phối hợp với Giáo hội nhiều hơn, phục vụ nhân dân nhiều hơn."

Hy vọng tương lai

Hôm 24/11, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã khai mạc Năm Thánh nhân dịp lễ kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam với sự tham gia của hàng chục ngàn tín đồ từ trong và ngoài nước.

Lễ tại Sở Kiện (Kẻ Sở) thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội mở đầu dịp kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Tông toà Đàng Trong và Đàng Ngoài, (1659 – 2009), đồng thời kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, (1960 – 2010).

Hãng thông tấn AFP nhận định Giáo hội Công giáo hy vọng dịp này sẽ là bước đi mới trong quá trình hòa giải quan hệ với Nhà nước, có thể dẫn tới việc Đức Giáo hoàng thăm Việt Nam trong tương lai, đồng thời hoàn tất bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Vatican và giải quyết các vấn đề liên quan tài sản, đất đai của người Công giáo.

Hồng y Roger Etchégaray, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, đương kim Phó chủ tịch Hội đồng Hồng y cùa Tòa thánh Vatican, đã có lời phát biểu, trong đó ngài nhắc lại hai đề tài của Năm Thánh là sự hòa giải và niềm hy vọng.

Lễ Khai mạc được tổ chức tại Sở Kiện (thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội.

Thánh lễ do Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục TGP TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức Năm Thánh 2010, chủ tế.

Tham dự Thánh lễ có khoảng 100.000 giáo dân đến từ ba miền đất nước.

Năm Thánh đánh dấu 350 năm ngày thành lập hai giáo phận Tông tòa đầu tiên và 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam.

*****************************

source

BBC Vietnamese


No comments:

Post a Comment