Tuesday 10 November 2009

VN vay Nhật 1,3 tỷ đôla




Cầu Bãi Cháy là một trong các công trình xây bằng vốn ODA của Nhật Bản

Nhật Bản cho Việt Nam vay con số kỷ lục 1,3 tỷ đôla vốn viện trợ phát triển (ODA) trong đợt cam kết đầu tiên của năm 2009.

Thông tấn xã Việt Nam cho hay trong chuyến thăm Nhật Bản, hôm thứ Ba 10/11 Thứ trưởng Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) Oshima Kenzo đã ký bảy hiệp định vay vốn, theo đó phía Nhật cung cấp 119,781 tỷ yen, tương đương 1,33 tỷ đôla Mỹ cho Việt Nam.

Đây là khoản viện trợ chính thức ODA lớn nhất các năm từ trước tới nay. Kỷ lục cũ là 1,1 tỷ đôla năm 2007.

Cách đây vài tháng, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã tiết lộ ODA cho Việt Nam năm 2009 có thể lên "mức kỷ lục" vì thêm cả khoản giúp khắc phục khủng hoảng kinh tế.

Theo TTXVN, cam kết ODA nói trên sẽ dành cho năm dự án, là: Dự án tài trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn III; Dự án khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng sạch; Dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và đường truyền tải điện giai đoạn 1; Dự án xây dựng đường tránh quốc lộ 1 giai đoạn II; và dD án phát triển cơ sở hạ tầng giảm nghèo quy mô nhỏ.

Ngoài ra, 7 tỷ yen sẽ được sử dụng cho Chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần thứ 8 (PRSC 8) và 47,9 tỷ yen tài trợ cho gói hỗ trợ kích thích phát triển kinh tế theo PRSC 8.

Nhật Bản luôn luôn là nước viện trợ phát triển chính thức lớn nhất cho Việt Nam từ khi bắt đầu cấp vốn ODA năm 1992 tới nay.

Tuy nhiên tháng 12/2008 Tokyo đã tạm ngưng viện trợ ODA vì cho rằng Việt Nam không hợp tác đầy đủ trong điều tra tham nhũng trong một dự án ODA của Nhật.

Việt Nam sau đó đã xử tù hai quan chức vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong vụ được gọi là PCI. Giới chức Việt Nam cũng cho hay đang tiếp tục xem xét cáo buộc nhận hối lộ trong vụ này.

Hồi tháng Sáu Việt Nam đã công bố những quy tắc ứng xử đạo đức liên quan tới sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Việt Nam cũng tuyên bố các hợp đồng trên 100 triệu yên sẽ được công bố các thông tin bao gồm: tên, quốc tịch của các công ty tư vấn nộp hồ sơ dự thầu; tên, quốc tịch của các công ty tư vấn được xếp hạng cao nhất; tên, quốc tịch của các công ty tư vấn ký hợp đồng; giá trị hợp đồng.

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment