Thursday 22 July 2010

Ấn Độ, Trung Quốc,Thái Lan sẵn sàng mua lại phần hùn BP tại Việt Nam


BP - VIỆT NAM -
Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Bẩy 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Bẩy 2010
Ấn Độ, Trung Quốc,Thái Lan sẵn sàng mua lại phần hùn BP tại Việt Nam
Công nhân BP tại kho dầu nhờn của tập đoàn này ở Việt Nam.
Công nhân BP tại kho dầu nhờn của tập đoàn này ở Việt Nam.
Nguồn: bp.com
Thụy My

Báo chí Ấn Độ hôm qua cho biết, Ấn đang rất muốn mua lại phần hùn của tập đoàn dầu khí Anh BP tại Việt Nam. Trung Quốc, Thái Lan cũng là các ứng viên tiềm năng.

Xin nhắc lại, trong khuôn khổ chương trình bán lại 10 tỉ đô la cổ phần để lấy tiền cho quỹ bồi thường các nạn nhân tai họa thủy triều đen, hôm thứ ba 20/7, BP đã loan báo quyết định bán lại các phần hùn ở Việt Nam và Pakistan.

Bộ trưởng Dầu hỏa Ấn Độ Murli Deora tuyên bố đang cố gắng mua lại các cổ phần của BP, và nói rõ các công ty nhà nước Ấn Độ đang thảo luận với tập đoàn quốc doanh PetroVietnam về vấn đề này. Thông tấn xã Ấn Độ Press Trust of India cho biết thêm, đó là phần hùn của BP trị giá 1,3 tỉ đô la trong dự án khí đốt Nam Côn Sơn gồm có hai mỏ khí, một đường ống dẫn khí và một nhà máy điện. Theo bộ trưởng Dầu hỏa Ấn, thì đây là một cơ hội lớn cho Ấn Độ.

Cường quốc kinh tế đứng thứ ba châu Á đang tìm kiếm các nguồn cung ứng năng lượng mới để đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng. Tập đoàn dầu khí quốc doanh ONGC của Ấn hiện đang sở hữu 45% lô 06.1 nơi có hai mỏ khí thuộc dự án Nam Côn Sơn, còn BP nắm 35% và PetroVietnam 20%. Dự án này sản xuất 12 đến 14 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, và có năng lực tương đương 30% sản lượng điện của Việt Nam.

Theo báo chí, thì các tập đoàn CNOOC và Sinopec của Trung Quốc và PTTEP của Thái Lan cũng đang muốn mua lại phần hùn của BP tại Việt Nam.

source

RFI Vietnamese

No comments:

Post a Comment