Thursday 29 July 2010

Trung Quốc tập trận trong vùng biển Đông đang tranh chấp


Trung Quốc tập trận trong vùng biển Đông đang tranh chấp

Cuộc thao diễn quân sự Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên

Trung Quốc đã rất quan ngại về vụ thao diễn của các lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên trong tuần này ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên


Quân đội Trung Quốc cho biết họ đang thực hiện một cuộc thao diễn qui mô lớn trong vùng biển Đông, nơi mới đây đã diễn ra nhiều vụ xích mích giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tờ báo và trang Web của quân đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc cho biết vụ thao diễn đã được đặt dưới sự giám sát của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trần Bỉnh Đức.

Tướng Trần Bỉnh Đức nói với các lực lượng dưới quyền ông rằng "họ phải cảnh giác vì có thể sẽ có những thay đổi trong nhiệm vụ và cần phải sẵn sàng chuẩn bị cụ thể ứng phó với những đụng độ quân sự."

Tuần qua, nhà cầm quyền Trung Quốc đã nổi giận khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng duy trì quyền tự do thông thương trên thủy lộ này là quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ. Thủy lộ trong vùng biển Đông cũng bao gồm nhiều chuỗi đảo đang trong vòng tranh chấp.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã tham gia diễn đàn cấp vùng tại Việt nam với 11 quốc gia khác, kêu gọi đưa ra một đường lối toàn vùng cho các cuộc tranh chấp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc chỉ muốn thảo luận song phương với từng quốc gia một mà thôi.

Quân đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc cho biết cuộc tập trận mới nhất của được thực hiện hôm thứ Hai, sử dụng đến các tàu chiến, tiềm thủy đĩnh và máy bay chiến đấu.

Trung Quốc đã rất quan ngại về một vụ thao diễn tương tự của các lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên thực hiện trong tuần này ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Vụ thao diễn này có ý định cảnh cáo Bắc Triều Tiên, là nước bị qui lỗi đã đánh chìm một tàu chiến Nam Triều Tiên trong vùng biển Hoàng hải trong tháng Ba. Những cuộc thao dượt thêm nữa được hoạch định sẽ diễn ra trong vùng Hoàng Hải, là nơi Trung Quốc có những hải khẩu và các thủy lộ quan yếu.

Trong một tuyên bố đưa ra trong tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc mô tả những lời nhận định của bà Clinton tại Việt Nam là một toan tính nhắm thuyết phục sai lạc cộng đồng quốc tế rằng cuộc tranh chấp biển Đông là nguyên nhân gây ra nỗi lo ngại nghiêm trọng.

Sáu quốc gia Trung Quốc, Việt Nam, Brunei, Malaysia , Philippines và Đài Loan vẫn tranh chấp một phần hay toàn bộ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
source
VOA Vietnamese

No comments:

Post a Comment