Wednesday 19 August 2009

Công bố đoạn phim 'xin khoan hồng'

Công bố đoạn phim 'xin khoan hồng'

Nguyễn Tiến Trung khi bị bắt (ảnh của báo Công an Nhân dân)

Nguyễn Tiến Trung bị bắt tại nhà riêng ngày 07/07

Truyền hình nhà nước Việt Nam phát đi đoạn băng, trong đó bốn nhân vật bị bắt gần đây "xin được khoan hồng" của nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Trong băng, Nguyễn Tiến Trung nói anh "rất ân hận vì đã làm liên lụy đến gia đình, người thân và bạn bè và sẽ từ bỏ không tham gia vào Đảng dân chủ Việt Nam và Tập hợp thanh niên dân chủ"

Anh "xin được sự khoan hồng của pháp luật, để tôi có thể sớm trở về với gia đình làm một người công dân tốt".

Trong một diễn biến đặc biệt, chương trình thời sự của VTV tối ngày 19/08 đã dành nhiều phút để chiếu phần "nhận tội" của bốn người.

Ông Trần Anh Kim, bị bắt cùng Tiến Trung ngày 07/07, cũng được thấy là đã nói mình "vi phạm pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" và mong "hưởng khoan hồng".

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, bị bắt hồi tháng Năm, bày tỏ "ân hận về việc làm của mình và thông qua cơ quan an ninh điều tra mong muốn nhận được sự rộng lượng khoan hồng của Đảng và Nhà nước".

Luật sư Lê Công Định, người mà trước đó đã được đưa lên truyền hình với bản khai tương tự, lần này cũng được VTV chiếu phần nói về những lần tiếp xúc với giới chức ngoại giao Mỹ.

Phản ứng

Từ Pháp, anh Nguyễn Hoài Nam, em trai Nguyễn Tiến Trung, nói anh tin anh trai "có lý do" khi quyết định làm vậy.

"Sự việc còn quá mới, nhưng tôi tin anh trai của mình có lý do và đã cân nhắc kỹ," Hoài Nam nói.

Đã thấy việc mình làm là đúng, thì dù có chết, cũng không nên làm như thế.

Trần Thị Huệ

Phát biểu với BBC, bà Trần Thị Huệ, em gái ông Trần Anh Kim, nói bà rất buồn khi xem chương trình thời sự.

"Chết vinh còn hơn sống nhục. Đã thấy việc mình làm là đúng, thì dù có chết, cũng không nên làm như thế," bà Huệ nói về hành động "nhận tội" của anh trai.

Bà Huệ cho hay bà nhận được tin của phía an ninh báo rằng ông Kim có thể "chỉ bị xử hai năm tù nếu nhận tội". Nhưng bà nói nhìn hình ảnh anh trai xin khoan hồng, bà cảm thấy "mất mát trong lòng".

Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Khắc Toàn, từ Hà Nội, nói ông "không chấp nhận lựa chọn như thế của những người đấu tranh có tên tuổi như vậy".

"Tại sao những trí thức ấy không học tấm gương anh dũng. Uy tín của họ chắc chắn bị giảm sút và là bài học đắt giá," ông Toàn nói.

Bạn gái Nguyễn Tiến Trung, cô Nguyễn Hoàng Lan, đang làm luận án tiến sĩ luật khoa tại trường đại học Indiana University của Mỹ, lại có suy nghĩ khác.

Cô cho rằng việc trình chiếu các video nhận tội cho thấy "sự lúng túng" của nhà nước.

"Nếu coi trọng pháp luật, thì cần phải tiến hành tố tụng và xét xử một cách bình thường. Việc tung ra video nhận tội, xin khoan hồng trong các vụ án nhạy cảm này rõ ràng cho thấy Nhà nước lúng túng, và đang chịu sức ép rất lớn của quốc tế."

Việc cả bốn người cùng nhận tội, chứng tỏ rằng đây không phải là sự nhận tội xin khoan hồng vì mềm lòng, nản chí.

Nguyễn Hoàng Lan

Cô nói thêm: "Việc cả bốn người cùng nhận tội, chứng tỏ rằng đây không phải là sự nhận tội xin khoan hồng vì mềm lòng, nản chí, sợ hãi, mà vì chắc chắn đã có sự dàn xếp, trao đổi, và có thể cả đe dọa."

"Quyết định nhận tội, xin khoan hồng của cả 4 người có thể là một lựa chọn mềm dẻo trong tình thế đó," cô nhận xét.

Thông tấn xã Việt Nam tường thuật rằng cơ quan an ninh "đang phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án khẩn trương kết luận vụ án, hành vi phạm tội của từng đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất".

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment