Thursday 6 August 2009

'Không đàn áp tôn giáo vụ Bát Nhã'


Tu viện Bát Nhã

Căng thẳng Bát Nhã đặt ra nhiều câu hỏi cho chính quyền

Một quan chức Việt Nam bác bỏ rằng tranh chấp ở tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng, là về vấn đề tự do tôn giáo, mà nói đó là do các đệ tử của pháp môn Làng Mai của thiền sư Thích Nhất Hạnh đã không khai báo rõ ràng hoạt động của họ với chính quyền.

Ông Bùi Hữu Dược, thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, được hãng AP trích lời hôm thứ Ba nói rằng các môn đồ đã không tuân thủ theo quy định của địa phương. Ông nói việc chính quyền giám sát các hoạt động của các nhóm tôn giáo trên địa bàn là chuyện bình thường.

Ông Dược còn nói các quan chức “rất ngạc nhiên” khi đọc nội dung website chính của tu viện thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Pháp kêu gọi chính phủ Việt Nam bỏ đi lực lượng an ninh tôn giáo.

Ông Dược được AP trích lời nói rằng: “Quản lý các nhóm tôn giáo không có nghĩa là kiểm soát họ. Chúng tôi chỉ tạo điều kiện cho các nỗ lực làm những điều tốt đẹp cho đất nước”.

Nói là đàn áp tôn giáo thì cũng là hơi cường điệu. Chuyện bên trong nội bộ giữa Làng Mai và Bát Nhã đấu đá nhau là có.

Cư sĩ Minh Mẫn

Các môn đồ của thiền sư Thích Nhất Hạnh bị yêu cầu phải rời khỏi tu viện Bát Nhã ở Đà Lạt, Lâm Đồng vào đầu tháng Chín này sau cuộc va chạm ở địa phương.

Cập nhật

Từ thành phố Hồ Chí Minh, cư sĩ Minh Mẫn, người theo hệ phái Phật Giáo Làng Mai nói với BBC Việt Ngữ hôm nay 06/08 rằng "Gần đây, bên điện lực vào và sẽ câu điện lại nhưng họ yêu cầu các quý thầy phải rút lui".

"Bốn trăm tu sĩ nay bắt phải đi đâu? Thành ra tình hình cũng đang lắng đọng."

Cư sĩ Minh Mẫn, người nói ông liên lạc hàng ngày với các tu sĩ tại tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng, tin rằng nhà nước muốn dứt khoát giải quyết 'chứ không để' vấn đề như hiện nay mà ông đánh giá là đang 'dậm chân tại chỗ'.

Ông tin rằng chủ trương của nhà nước từ cấp trung ương, chứ không phải địa phương là không muốn để các tu sĩ và tín đồ của Làng Mai ở Bát Nhã.

Cư sĩ Minh Mẫn

Cư sĩ Minh Mẫn cho rằng chủ trương là từ trung ương đưa xuống

"Nói là đàn áp tôn giáo thì cũng là hơi cường điệu. Chuyện bên trong nội bộ giữa Làng Mai và Bát Nhã đấu đá nhau là có. Nhưng việc thầy Đức Nghi ở Bát Nhã làm là có hậu thuẫn của nhà nước".

Thầy Minh Mẫn cũng tin rằng chủ trương là của trung ương qua văn thư 1329 của Ban Tôn giáo Chính phủ đưa xuống yêu cầu giải quyết trực tiếp với Bát Nhã.

"Địa phương có chăng là xã hội đen, làm quá trớn...Do địa phương lấy điểm làm vậy thôi nhưng chủ trương triệt để, dứt khoát là từ trung ương."

Vụ việc

Căng thẳng tại tu viện Bát Nhã bùng lên vào cuối tháng Sáu vừa qua, khi một nhóm hung hãn tới đập phá và đe dọa các tu sĩ thuộc pháp môn Làng Mai. Giới chức cũng cắt điện tại khu vực này.

Vụ việc làm nổi bật câu hỏi mà nhà chức trách Việt Nam chưa tìm ra câu trả lời, về sự hoạt động của một hệ phái Phật giáo trở về từ hải ngoại.

Gần 400 tu sinh có liên hệ với Thiền sư Thích Nhất Hạnh vẫn ở trong Tu viện Bát Nhã vào đầu tháng Bảy, trong lúc Thượng tọa chủ trì ở đây đòi họ phải ra đi.

Thượng Tọa Thích Đức Nghi, viện chủ tu viện Bát Nhã, trước đây đã mời tăng thân Làng Mai về dạy đạo pháp cho hàng trăm chủng sinh, nhưng quan hệ hai bên đã bị xấu đi trầm trọng.

Được biết từ năm ngoái, Thượng tọa Đức Nghi đã tuyên bố ngừng bảo lãnh tạm trú cho 379 tu sinh.

Đến ngày 08/08/2008, công an địa phương ra công văn trục xuất những tu sinh này khỏi tu viện vì không còn có sự bảo lãnh cư trú.

Tuy vậy, nhóm tăng ni sinh tiếp tục gửi thư kiến nghị đi các nơi.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được giới chức VN chào đón vào năm 2005 và 2007

Ngày 19/11/2008, có một cuộc họp ở TP. HCM với sự tham dự của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ.

Quyết định rút ra từ cuộc họp là ủy quyền cho ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng giải quyết.

Đến lượt mình, Giáo hội Phật giáo ở Lâm Đồng nói họ tạm thời bảo lãnh cho các vị tu sinh này ở lại cho đến khi có giải pháp sau cùng.

Tuy vậy, đến hôm nay, mọi việc vẫn không ngã ngũ mà càng trở nên căng thẳng.

Đài BBC vẫn đang tìm cách liên hệ với cả Thượng Tọa Thích Đức Nghi, hệ phái Làng Mai tại Pháp và trưởng ban tôn giáo chính phủ Nguyễn Thế Doanh nhưng chưa được.
---------------------------------------------------------------------
source
BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment