Wednesday 30 September 2009

Tăng ni theo Làng Mai phải rời đi


Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng các tu sinh tại Bát Nhã năm 2007

Làng Mai từng được mời về Bát Nhã

Tất cả các tăng ni theo pháp môn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chuyển sang chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, sau khi bị buộc phải rời khỏi tu viện Bát Nhã.

Các nhân chứng cho biết hôm 27/09, một đám đông ùa vào đập phá tu viện và đuổi hết tăng ni và tu sỹ theo Làng Mai ở đây ra ngoài.

Trước đó, chính quyền đã ra thời hạn cho tu sinh pháp môn Làng Mai phải rời Bát Nhã trước 02/09. Việc không có động tĩnh gì vào hôm Quốc khánh và lễ Vu Lan khiến nhiều người cho rằng có thể đã có "nhượng bộ".

Sư Pháp Thanh, một trong số các tăng sinh hiện đang có mặt ở chùa Phước Huệ, cho hay đám người xông vào tu viện đã nhằm vào một số tu sỹ đứng đầu pháp môn Làng Mai ở đây.

"Họ đã thuê sẵn một số taxi và ép các quý thầy lên taxi chở đi."

"Các quý thầy đã yêu cầu taxi cho dừng lại giữa đường. Việc chuyển đến chùa Phước Huệ là do ý nguyện của quý thầy, muốn tập hợp tu sinh theo Làng Mai."

"Thế nhưng Phước Huệ cũng chỉ là nơi trú tạm, chắc chỉ độ vài ngày."

Theo vị sư này, không có xô xát lớn nhưng nhiều người bị xây xát nhẹ.

"Tuy nhiên, toàn bộ tài sản của chúng tôi ở Bát Nhã bị phá hết."

Cư sỹ Nguyễn Đình Liên, có mặt tại tu viện Bát Nhã lúc xảy ra sự việc, thì cho rằng "chắc chắn có bàn tay của chính quyền".

"Họ hành động một cách có tính toán, lạnh lùng, có tổ chức."

"Họ đang tay vứt sách kinh xuống đất, nên chắc chắn không thể là Phật tử."

"Người dân xung quanh Bát Nhã đều biết, đều hiểu, nhưng sợ nên không dám can thiệp."

Theo ông, ngay cả chùa Phước Huệ hiện cũng đang bị công an bao vây "vòng trong vòng ngoài".

Chưa có cách giải quyết

Cố gắng của BBC liên lạc với các cơ quan công quyền địa phương đều không thành công.

Được biết đại diện Mặt trận Tổ quốc và Ban Trị sự Tôn giáo tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc gặp với đại diện pháp môn Làng Mai tại chùa Phước Huệ vào chiều thứ Hai 28/09.

Tuy nhiên, nguồn tin của chúng tôi cho hay chưa có cách giải quyết .

Thượng tọa Thích Trung Hải từ Làng Mai ở Pháp nói đã có buổi cầu nguyện đặc biệt vào chiều thứ Hai cho gần 400 tăng ni và tu sỹ đang mắc kẹt tại Lâm Đồng.

Thượng tọa này nói việc pháp môn Làng Mai mở lớp học ở Bát Nhã là do yêu cầu của chính Thượng tọa Thích Đức Nghi tại Tu viện Bát Nhã.

Sau các trục trặc, người của Làng Mai đã rút về Pháp hết, và còn lại chỉ là các tăng ni người Việt theo học pháp môn Làng Mai.

"Làng Mai đã đầu tư 14 tỷ đồng để xây dựng cơ sở tại Tu viện Bát Nhã và số tiền này có chữ ký ghi nhận của thầy Đức Nghi."

Sau chuyến Thiền sư Thích Nhất Hạnh thuộc Làng Mai (Pháp) về Việt Nam lần đầu năm 2005, nhiều người vui mừng khi thấy sự hợp tác của ông với trong nước.

Tuy nhiên năm ngoái, Ban Tôn giáo Chính phủ có công văn phê phán tăng thân Làng Mai "đề cập sai lệch những vấn đề chính trị của đất nước".

Quan hệ giữa Làng Mai và chính quyền dường như sau đó đã xấu đi, trùng hợp với căng thẳng tại Tu viện Bát Nhã.

*******************

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment